Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2018 – Hôm nay tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Công ty P&G (Procter & Gamble) cùng khởi động dự án mới mang tên “Bứt phá” nhằm thúc đẩy nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Bắc Kạn.
Dự án sẽ do CARE Quốc tế tại Việt Nam, Công ty P&G (Procter & Gamble), Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam, và Trung tâm Phát triển Cộng đồng tỉnh Điện Biên triển khai trong thời gian hai năm 2018-2019 với nguồn kinh phí là 200.000 USD (hơn 4 tỷ VNĐ). Dự án dựa trên kinh nghiệm lâu năm của CARE trong việc hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam tiếp cận tốt hơn các dịch vụ tài chính vi mô, sử dụng công cụ kinh điển mà CARE phát triển từ những năm 1990 là Nhóm Cổ phần Tài chính tự quản (VSLA – Village Savings and Loan Association), hay còn gọi là nhóm tiết kiệm thôn bản.
Dự án “Bứt phá” 2018 – 2019 là một trong những hoạt động phối hợp thuộc chiến dịch We See Equal của tập đoàn P&G. Đây là chiến dịch được khởi xướng và thực thi trên quy mô toàn cầu của P&G, tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thông qua sự thấu hiểu khách hàng chủ yếu của mình là nữ giới. We See Equal với mục tiêu cổ vũ cho một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập để nữ giới có điều kiện phát triển tối đa năng lực của họ, không chỉ trong nội bộ P&G mà còn mong muốn lan tỏa khắp xã hội. Để làm được điều này, tập đoàn P&G đã sử dụng các chiến dịch truyền thông và quảng cáo của các nhãn hàng của mình để làm dấy lên những thảo luận về việc xóa bỏ sự phân biệt giới tính và kêu gọi xã hội hãy thay đổi định kiến. Thiết thực hơn, P&G còn phối hợp với các tổ chức quốc tế và trong khuôn khổ quốc gia nhằm tập trung vào việc xóa bỏ rào cản mà nữ giới gặp phải về giáo dục và hỗ trợ phát triển kinh tế cho họ. Đó là lý do mà tại Việt Nam, P&G đã chọn dự án “Bứt phá” 2018 -2019 để góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế cho những phụ nữ thiểu số vùng cao.
Tại Việt Nam, nghiên cứu năm 2011 của Ngân hàng Thế giới chỉ ra chỉ 21% người lớn có tiếp cận dịch vụ tài chính chính thức – mức thấp nhất trong khu vực Đông Á. Trong đó, hệ thống ngân hàng truyền thống phần lớn tập trung ở khu vực đô thị. Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chủ yếu cho các cộng đồng dân tộc thiểu số là Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và Quỹ tín dụng nhân dân. Đặc thù của các sản phẩm tài chính này khiến cho nhiều phụ nữ nghèo thuộc khu vực dân tộc thiểu số chưa thể tiếp cận được các dịch vụ vay và tiết kiệm cần thiết cho đời sống hàng ngày và hoạt động sản xuất của họ.
“Các nghiên cứu của CARE cho thấy vẫn còn cách biệt khá xa giữa phụ nữ dân tộc thiểu số và các nguồn lực, nhân tố giúp họ nâng cao quyền năng kinh tế. Do đó Dự án Bứt phá sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số và gia đình cải thiện an sinh thông qua việc mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính. Cụ thể, phụ nữ và gia đình sẽ gia tăng tiết kiệm thông qua mô hình VSLA; tăng cường khả năng quản lý tài chính cho chi tiêu và sản xuất của gia đình; …” – ông Lê Xuân Hiếu, Giám đốc Dự án, Tổ chức CARE Quốc tế cho biết.
Bà Lê Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông công ty P&G Việt Nam chia sẻ: “Công ty P&G rất hân hạnh hợp tác với tổ chức CARE trong dự án “Bứt phá”. Trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ là một trong những ưu tiên hàng đầu về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Công ty. Bình đẳng giới cũng là yếu tố cốt lõi thuộc DNA của P&G và chúng tôi luôn hỗ trợ trao quyền cho phụ nữ trong nội bộ công ty cũng như trên toàn thế giới theo đúng cam kết tinh thần của Chương trình We See Equal. Không chỉ tạo điều kiện giúp cho nhân viên nữ của công ty phát huy tiềm năng của mình, chúng tôi còn thực hiện nhiều dự án ý nghĩa vì cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển cho phụ nữ trong xã hội, đặc biệt là vấn đề nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ”.
Dự án “Bứt phá” là một trong rất nhiều dự án mà CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai để tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ – một trong những vấn đề ngày càng được lãnh đạo và các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh thúc đẩy bình đẳng giới nói chung và tạo lực đẩy để phụ nữ đóng góp mạnh mẽ, bình đẳng hơn vào quá trình phát triển kinh tế của gia đình, cộng đồng và quốc gia.
Liên hệ báo chí:
Vũ Thị Hương Giang, Cán bộ truyền thông
Tổ chức CARE Quốc tế
Tel: 0902141200
Email: vuthihuong.giang@care.org.vn
Lê Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông
P&G Vietnam
Tel: 84-8-3521 4548
Email: mai.lt@pg.com
Về CARE Quốc tế tại Việt Nam
CARE là tổ chức phát triển và nhân đạo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chống đói nghèo và bất công xã hội. Hiện nay, CARE Quốc tế tại Việt Nam hợp tác với các cộng đồng, chính quyền trung ương và địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và lâu dài cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ, thông qua giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của đói nghèo và bất công xã hội. Bên cạnh đó, CARE vẫn tiếp tục các hoạt động cứu trợ khẩn cấp như thiên tai và dịch bệnh. Cho đến nay, CARE đã triển khai gần 300 dự án ở hơn 40 tỉnh thành trên cả nước.
Trong giai đoạn trước đó, từ 1954 đến 1975, CARE Quốc tế đã bắt đầu các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vào cung cấp hỗ trợ thực phẩm, y tế và giáo dục. Từ 1989 đến 2015, CARE hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp và phát triển nông thôn; phát triển cộng đồng; chăm sóc sức khỏe; phòng, chống HIV/AIDS; phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp; nước sạch và vệ sinh môi trường; bình đẳng giới.
Website: www.care.org.vn
Bấm vào đây để xem một số hình ảnh hoạt động của Nhóm Cổ phần Tài chính tự quản và vào đây để xem clip giới thiệu hoạt động VSLA.
Về Procter & Gamble Việt Nam (P&G Việt Nam)
P&G bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 với vốn đầu tư đăng ký là 360 triệu đô la Mỹ cùng với cam kết “Cải thiện cuộc sống cho ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam”. Công ty đã đầu tư xây dựng ba nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh Bình Dương nhằm sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và hóa mỹ phẩm đa dạng, bao gồm những thương hiệu nổi tiếng như Ariel, Downy, Head and Shoulders, Pantene, Rejoice, Tide, Pampers, Gillette. Bằng việc đầu tư nghiêm túc cho công tác Nghiên cứu và Phát triển (R&D), các sản phẩm của P&G luôn được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm và luôn đồng hành trong cuộc sống của họ.
Công ty P&G Việt Nam luôn đạt được tăng trưởng tốt trong kinh doanh và những danh hiệu cao quý, bao gồm Huân chương Lao Động hạng 2 do Chủ Tịch nước trao tặng, Bằng khen do Thủ tướng trao tặng, cũng như sự ghi nhận của các bộ ngành và của người tiêu dùng Việt Nam dành cho thành tích kinh doanh xuất sắc, tuân thủ pháp luật và những đóng góp tích cực vào sự phát triển cộng đồng. Để cập nhật tin tức mới nhất và thông tin chi tiết về công ty P&G Việt Nam và các nhãn hàng, vui lòng truy cập website: https://www.pg.com/vn/
- Mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính cho phụ nữ dân tộc thiểu số
- Dự án mới giúp cải thiện sinh kế và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cho nông dân dân tộc thiểu số
- Hơn 11.000 phụ nữ dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển sinh kế nhờ dự án tiếp cận dịch vụ tài chính
- Tổng kết Dự án “Bứt phá: Thúc đẩy Tài chính Toàn diện vì Phụ nữ Dân tộc Thiểu số” Giai đoạn 07/2020-06/2022
- Dự án mới nhằm giảm bạo lực giới trong cộng đồng dân tộc thiểu số